โรงเรียนบ้านชัฏหนองหมี

หมู่ 4 บ้านชัฏหนองหมี ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

061-421-0160

ดัชนี GI คืออะไร คู่มือดัชนีน้ำตาลเพื่อการลดน้ำหนัก อธิบายได้ ดังนี้

ดัชนี  เป็นค่าสัมประสิทธิ์ที่ออกแบบมา สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งต้องต่อสู้กับภาวะดื้อต่ออินซูลิน และความผิดปกติของการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก ดัชนีช่วยให้พวกเขาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเป็นเบาหวานหรือไม่ก็ตามเครื่องมือนี้ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับอาหารประจำวันของคุณ

ดัชนีน้ำตาล GI คืออะไร กลูโคสเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยว และเป็นแหล่งพลังงานพื้นฐานสำหรับทุกเซลล์ที่มีชีวิตในร่างกายของเรา GI จัดอันดับอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตตามผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ข้อมูลพื้นฐานคือการบริโภคกลูโคสบริสุทธิ์ซึ่งเท่ากับ 100 ค่า GI ต่ำที่ 55 หรือน้อยกว่าบ่งชี้ว่าน้ำตาลถูกย่อย ดูดซึม และเผาผลาญได้ช้ากว่า ซึ่งหมายถึงอัตราการปล่อยอินซูลินที่ช้าลงด้วย

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม โปรดอ่านการปฏิวัติอาหารน้ำตาลต่ำของเจนนี่ แบรนด์มิลเลอร์ คู่มือ ดัชนี น้ำตาลเพื่อการลดน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์ที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำไม่แนะนำเฉพาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานเท่านั้น แต่ยังแนะนำสำหรับผู้ที่ต่อสู้กับภาวะดื้อต่ออินซูลินด้วย สินค้ากลุ่มนี้ได้แก่ ผักและผลไม้สดเป็นส่วนใหญ่ เช่น มะเขือยาว บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ หรือแครอทดิบ

ดัชนี

แต่ยังรวมถึงเส้นก๋วยเตี๋ยว ค่า GI ปานกลาง มีลักษณะเฉพาะ ได้แก่ เมล่อน ข้าวโพด รวมถึงผลิตภัณฑ์จากธัญพืชมากมาย เช่น ขนมปังโฮลเกรน ข้าวกล้อง ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้ระดับกลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดคือผลิตภัณฑ์คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านกระบวนการเป็นหลัก IG 70 และสูงกว่า เช่น ขนมปังขาว คอร์นเฟลก รวมถึงรากผักที่ผ่านการอบด้วยความร้อน

เช่น มันฝรั่งอบ รับประทานทันทีหลังจากผ่านความร้อน พวกมันมี GI ต่ำกว่าหลังจากเย็นลง คาร์โบไฮเดรตที่ย่อยสลายได้ง่าย จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว และเพิ่มระดับกลูโคสในเลือดอย่างรวดเร็วหลังมื้ออาหาร ในทางกลับกัน คาร์โบไฮเดรตซึ่งผ่านกระบวนการไฮโดรไลซิสได้ยากกว่า จะถูกดูดซึมอย่างช้าๆ และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างนุ่มนวล จึงไม่ทำให้เกิดการกระโดดมาก

ข้อห้ามหรือคำเตือน ในกลุ่ม GI สูง มีผลิตภัณฑ์มากมายที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา เป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะจินตนาการถึงอาหารค่ำวันอาทิตย์ที่เราปฏิเสธที่จะใส่มันฝรั่งอบลงในจานของเรา การรับประทานอาหารของเรา ต้องจำกัดมากถึงขั้นแยกผลิตภัณฑ์บางอย่างออกทั้งหมด เนื่องจากค่า GI สูงหรือไม่ คุณต้องดูแลการเตรียม และส่วนประกอบของอาหารที่เหมาะสมเท่านั้น

ดังนั้น การทราบปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของดัชนีน้ำตาล ทำให้เราสามารถวางแผนมื้ออาหารในแต่ละวัน ได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการเลือกผลิตภัณฑ์ที่กำหนด ผ่านการผสมอย่างพิถีพิถัน และลงท้ายด้วยระยะเวลาในการปรุงอาหารหรืออบอาหาร ชิ้นส่วนของปริศนา เพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

ควรกล่าวถึงปัญหาของปริมาณน้ำตาลในเลือดด้วย เป็นตัวบ่งชี้ที่คำนึงถึงไม่เพียงแต่ประเภทของผลิตภัณฑ์ที่บริโภค แต่ยังรวมถึงปริมาณด้วย ดังนั้นจึงช่วยให้คุณระบุผลที่แท้จริงของการรับประทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่กำหนดต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ในทางปฏิบัติ หมายความว่าสัดส่วน และส่วนประกอบของอาหารมีความสำคัญ แม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า GI สูง ก็สามารถอยู่ในเมนูของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้

หากบริโภคในปริมาณเล็กน้อย ในทางกลับกัน การบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีค่า GI สูงอย่างไม่มีการควบคุมอาจให้ผลตรงกันข้ามกับที่ตั้งใจไว้ ใช้ตัวอย่างของสลัดมันฝรั่ง เราสามารถกินได้ตามต้องการหรือไม่ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ เนื่องจากแม้ว่าดัชนีจะยังต่ำ แต่การเพิ่มปริมาณอาหารเป็นสองเท่าหมายถึงปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่บริโภคเป็นสองเท่า ดังนั้น การตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งเหล่านี้ จะมากขึ้นและนานขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ผลไม้บางชนิดที่มีค่า GI สูง เช่น แตงโม ก็คุ้มค่าที่จะเข้าถึง เพราะไม่เหมือนกับผลิตภัณฑ์แป้งธัญพืชจากบัญชีแดง ผลไม้เหล่านี้ไม่มีคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เป็นผลให้การบริโภคจะไม่ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง และอาจช่วยให้อาหารมีคุณค่าทางโภชนาการอื่นๆ อย่างชาญฉลาดและมีหัว เนื่องจากการตอบสนองต่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ ขึ้นอยู่กับปัจจัยอย่างน้อย 2 ถึง 3 ประการ

คุณจึงควรเลือกประเภทผลิตภัณฑ์ที่รวมกันอย่างถูกต้อง อาหารที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตที่เสิร์ฟพร้อมกับอาหารโปรตีน เช่น ไก่ ไก่งวง เนื้อวัว ผลิตภัณฑ์จากนม พืชตระกูลถั่ว จะช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดของอาหารลงได้ ในทำนองเดียวกัน หากอาหารมีไขมันด้วย การบริโภคไขมันจะทำให้การล้างท้องช้าลง อาหารที่มีเส้นใยสูง จะทำให้การเคลื่อนไหวของเนื้อหาในระบบย่อยอาหารช้าลง

ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการยืดเวลาการย่อยอาหาร ดังนั้น การรวมกันของปัจจัยเหล่านี้จึงมีผลอย่างมาก ในการชะลออัตราที่ร่างกาย จะปล่อยน้ำตาลออกจากทุกส่วนของอาหาร การฝึกอบรมและ GI อะไรที่สามารถเชื่อมโยง ดัชนีน้ำตาลกับการเล่นกีฬา ผู้ที่ฝึกฝนทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพต่างตระหนักถึงความสำคัญของการจัดหาอาหารที่เหมาะสมในการฝึก

คาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่ในอาหาร ส่งผลต่อการเพิ่มระดับกลูโคสในเลือดชั่วคราว และสิ่งนี้แปลโดยตรงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการฝึก จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร สมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ ในปี 2554 ผลของระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นชั่วคราว จะปรับระดับหลังจากออกกำลังกายเพียง 20 นาที ยิ่งไปกว่านั้น ปฏิกิริยาที่คล้ายคลึงกันนี้ ถูกบันทึกไว้สำหรับทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีค่า GI สูงและต่ำ

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ ไม่พบความแตกต่างในการตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์ GI ที่แตกต่างกัน การฟื้นตัวของไกลโคเจนหลังมื้ออาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง แม้ว่าในตอนแรกจะรุนแรงกว่า แต่ในที่สุด ก็ทำให้ผลที่สังเกตได้เท่ากันในกรณีของมื้ออาหารที่มีค่า GI ต่ำกว่า คาร์โบไฮเดรตไม่เพียงแต่เป็นแหล่งพลังงานที่ย่อยง่ายเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเป็นเชื้อเพลิงที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง

ในด้านโภชนาการของผู้ที่ฝึกกีฬาประเภทความอดทน ในช่วงที่มีกิจกรรมเข้มข้นเป็นเวลานาน ไกลโคเจนในกล้ามเนื้อจะถูกใช้ ซึ่งเรียกว่าพลังงานสำรองของร่างกายเรา จำเป็นต้องมีคาร์โบไฮเดรตเพื่อเสริม ยิ่งคุณออกกำลังกายมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งต้องการคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่ายมากขึ้นเท่านั้น สำหรับการฝึกระดับปานกลางประมาณหนึ่งชั่วโมง คุณควรบริโภคคาร์โบไฮเดรต 5 ถึง 7 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

 

 

 

 บทความที่น่าสนใจ : ทรงผม อธิบายเกี่ยวกับตัวเลือกแฟชั่นสำหรับทรงผมผู้ชาย