โรงเรียนบ้านชัฏหนองหมี

หมู่ 4 บ้านชัฏหนองหมี ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

061-421-0160

ใส่ใจ สุขภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงโรคเรื้อรังและความสบายใจ

ใส่ใจ สุขภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงโรคเรื้อรังและความสบายใจ

สุขภาพ

สุขภาพ สิ่งที่เราใส่ใจกับสามสิ่งในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ กำลังใกล้เข้ามาและหลายๆ คนกำลังเตรียมอาหาร เนื้อแกะชาบูหมูสามชั้นย่างหม้อเนื้ออ้วน อาหารยอดนิยมในฤดูหนาว ล้วนเป็นอาหารจานแข็ง หากคุณสามารถเป็นอัมพาตบนเตียงได้ จากนั้นเราต้องแจ้งให้คุณทราบอย่างเป็นทางการ ว่าคุณได้ปลดล็อก แพ็กเกจสุขภาพที่ซ่อนสำเร็จแล้ว หากเป็นเช่นนี้ มันจะเพิ่มน้ำหนักจากภายนอก และจะฝังอันตรายที่ซ่อนอยู่ภายในร่างกายอย่างเงียบๆ ในฤดูหนาวการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง เช่นกล้ามเนื้อหัวใจตาย และหลอดเลือดสมอง สูงกว่าฤดูร้อน 10% -20%

อาหารค่ำวันส่งท้ายปีเก่าเป็นภาระ อาหารจากพืชช่วยให้ดีต่อสุขภาพ อาหารจีนแบบดั้งเดิมนั้น ใช้อาหารจากพืชเสริมด้วยอาหารจากสัตว์ ด้วยรายได้ของผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น โดยทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความอยากอาหารของผู้คนจำนวนมากขึ้นจึงกลายเป็น อาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์หรืออาหาร ตามที่กล่าวไป การกินเนื้อสัตว์มากเกินไป ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน การศึกษาพบว่า การบริโภคเนื้อสัตว์มากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนเบาหวานชนิดที่ 2 มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

ในการรับประทานอาหารประจำวัน การเพิ่มการรับประทานอาหารจากพืชมีส่วนสำคัญในการรับประทานอาหารที่สมดุล ไม่เพียงเสริมสารอาหารที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังอีกด้วยการศึกษา ชี้ให้เห็นว่าอาหารที่อุดมด้วยอาหารจากพืชเช่น เมล็ดธัญพืชผักผลไม้ถั่ว และถั่วสามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 ไขมันในเลือดสูงไขมันในตับ และโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมาก ในบรรดาอาหารจากพืชทุกชนิด เราคุ้นเคยกับผักและผลไม้มากที่สุด ซึ่งสามารถให้วิตามินแร่ธาตุใยอาหาร และสารประกอบจากพืชได้

ถั่วสำหรับขนมตรุษจีน รสชาติดั้งเดิมดีกว่าแบบเค็มและหวาน อย่าลืมถั่วพวกนี้มีน้ำน้อยมีของแห้งมากกว่า และมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีเยี่ยม พวกมันสามารถเสริมโปรตีนกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินแร่ธาตุและเส้นใยอาหารได้ ถั่วแสนอร่อยทุกชนิด สามารถใช้เป็นอาหารเสริมโปรตีนได้ และคุณค่าทางโภชนาการไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ถั่วประกอบด้วยโปรตีนกรดไขมันไม่อิ่มตัวใยอาหารโพแทสเซียม สังกะสี แคลเซียมและแร่ธาตุ และวิตามินอื่นๆ

ถั่วต่างๆ มีจุดเด่นในด้านโภชนาการอัลมอนด์ มีโปรตีน กรด ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวใยอาหารวิตามินอี และแคลเซียมสูงกว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์ อุดมไปด้วยแมกนีเซียม และสังกะสีเฮเซลนัท อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและวิตามิน E ค่อนข้างสูง จากการเปรียบเทียบอย่างครอบคลุม ต้นอัลมอนด์เป็นถั่วที่มีพลังงานที่ควบคุมได้ และมีโภชนาการที่ค่อนข้างครอบคลุม

ถั่วอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งดีต่อการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และทำให้ไขมันในเลือดดีขึ้น การรับประทานเป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ ถั่วยังเป็นแหล่งวิตามินที่ดี โดยเฉพาะวิตามินอีและวิตามินบี ถั่วมีใยอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง เส้นใยอาหารสามารถเพิ่มความอิ่มแปล้ ส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้ และยังเป็นประโยชน์ในการป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 และลดคอเลสเตอรอล

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังพบว่า หากแทนที่เนื้อแดงหนึ่งมื้อด้วยโปรตีน จากแหล่งอาหารอื่นทุกวันความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนกำหนดจะลดลง 7% เหลือ 19% ถั่วเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ถั่วดีขนาดไหนที่ควรกินทุกวัน แนวทางการบริโภคอาหารของชาวจีน2016 แนะนำ กินถั่ว 50-70 กรัมต่อสัปดาห์แบ่งเป็นวันละประมาณ 2-3 วอลนัทอัลมอนด์ 8-10 เม็ดและถั่วพิสตาชิโอ 15 เม็ด สำหรับผู้ทานมังสวิรัติ สามารถรับประทานได้มากขึ้น ขอแนะนำให้ผู้ทานมังสวิรัติ ผสมนมไข่รับประทานถั่ววันละ 15-25 กรัมในขณะที่ผู้ทานมังสวิรัติควรรับประทานถั่ววันละ 20-30 กรัม

นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับการรับประทานถั่วในปริมาณที่พอเหมาะแล้ว ทางที่ดีควรเลือกถั่วดั้งเดิมแทนผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีรสเค็มหรือหวาน เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคโซเดียมและน้ำตาลส่วนเกิน ในแง่ของวิธีการรับประทานคุณสามารถรวมถั่วกับอาหารมื้อหลัก และเพิ่มลงในอาหารผัดเช่นขึ้นฉ่าย และเม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือปรุงโจ๊กกับธัญพืช หรือผสมลงในโยเกิร์ต เช่นโยเกิร์ตอัลมอนด์เป็นต้น

อย่าละเลยสุขภาพทางเดินอาหาร โปรไบโอติกที่ออกฤทธิ์เท่านั้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ การกินมากเกินไปในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ จะทำให้ภาระในลำไส้รุนแรงขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและปัญหาสิวที่ผิวหนัง ลำไส้ไม่เพียง แต่ทำหน้าที่ย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นปราการด่านแรก สำหรับสุขภาพร่างกายและอวัยวะ ภูมิคุ้มกันที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายมนุษย์ สุขภาพของลำไส้จะส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายสุขภาพผิวหนังและสภาพจิตใจ การวิจัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบว่ าพืชในลำไส้เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด โรคลำไส้อักเสบ มะเร็งทางเดินอาหารและโรคแพ้ภูมิตัวเอง

งานวิจัยล่าสุดยังพบว่า สุขภาพของลำไส้ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนเราในหลายๆ กรณีการนอนไม่หลับ ความวิตกกังวลภาวะซึมเศร้า ยังเกี่ยวข้องกับสุขภาพของลำไส้ อาจทำให้คุณประหลาดใจที่พูดได้มีแบคทีเรีย 1,000-1150 ชนิดในลำไส้ของมนุษย์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียประมาณ 100ล้านล้านตัวซึ่งเป็นจำนวน 10 เท่าของเซลล์มนุษย์

ประเภทที่สำคัญมากประเภทหนึ่งคือ โปรไบโอติกองค์การระบบทางเดินอาหารโลกชี้ให้เห็นใน คู่มือโปรไบโอติกและพรีไบโอติก ว่าการบริโภคโปรไบโอติกในปริมาณที่เหมาะสมจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของโฮสต์ การรับประทานอาหารทุกวันเช่น โยเกิร์ตที่อุดมไปด้วยโปรไบโอติก สามารถช่วยส่งเสริมการย่อยอาหาร และการบีบตัวของลำไส้ ปกป้องสภาพแวดล้อมทางจุลชีววิทยาในลำไส้ และรักษาสุขภาพของลำไส้

นอกจากนี้โปรไบโอติก ยังสามารถบรรเทาความวิตกกังวล และรักษาเสถียรภาพของพืชในลำไส้ในคน ที่ไม่มีอาการลำไส้แปรปรวนโปรไบโอติก มีผลอย่างมากในการปรับปรุงนิสัยของลำไส้ สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดด้วยการกำจัดเชื้อ Helicobacter pylori สามารถใช้โปรไบโอติกเป็นการบำบัดแบบเสริมเพื่อป้องกันหรือลดอาการท้องร่วง

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโปรไบโอติกหลายชนิดในท้องตลาด ควรชี้ให้เห็นว่าโปรไบโอติกที่ออกฤทธิ์เท่านั้น ที่สามารถสร้างผลประโยชน์ต่อร่างกาย โปรไบโอติกที่มีชีวิตเช่น แลคโตบาซิลลัสและบิฟิโดแบคทีเรียม จะไม่ได้รับผลกระทบจากกรดในกระเพาะอาหารต่อไป เข้าสู่ลำไส้และออกแรง

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่หมักด้วยโปรไบโอติก แต่ถูกฆ่าด้วยอุณหภูมิสูงและวิธีอื่นๆ ในเวลาต่อมาจะมีการบริโภคโปรไบโอติกเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์มากนัก

ในระยะสั้นฤดูหนาวที่ดีต่อสุขภาพ และปีใหม่ที่ดีต่อสุขภาพจะแยกออกจากกันไม่ได้กับอาหารที่สมดุล ขอแนะนำให้เพิ่มสัดส่วนของอาหารจากพืชกินผลไม้ผักและถั่วให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันอาหารจากพืชเช่น โยเกิร์ตจากพืชสามารถใช้เสริมถั่ว และโปรไบโอติกหรือเนื้อพืช เพื่อเพิ่มความหลากหลายของอาหาร

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ คลิก !!!  มนุษย์ ได้สืบทอดบรรพบุรุษของปลา