โรงเรียนบ้านชัฏหนองหมี

หมู่ 4 บ้านชัฏหนองหมี ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

061-421-0160

ออกกำลัง การช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและอาบน้ำหลังการฝึก

ออกกำลัง แอโรบิกทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันมะเร็ง การออกกำลังกายเฉพาะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง สาเหตุการตายอันดับ 2 ทั่วโลกคือมะเร็ง คุณไม่สามารถป่วยได้ในชั่วข้ามคืน การพัฒนาของเนื้องอกในระยะเริ่มแรก อาจใช้เวลาหลายปี ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และการออกกำลังกายจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกัน จากการวิจัยล่าสุด การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่กระจาย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกมันทำหน้าที่เป็นเกราะกำบัง มีวิธีการรักษาหลายวิธีที่ใช้ในปัจจุบันเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง การผ่าตัดเคมีบำบัดหรือรังสีรักษา ความหวังมากขึ้นเกี่ยวข้องกับการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน และการบำบัดแบบกำหนดเป้าหมาย การปรากฏตัวของการแพร่กระจายหลายครั้ง เป็นผลมาจากโรคเนื้องอกที่แพร่กระจาย สิ่งนี้จำกัดการรักษาอย่างมาก แต่มีการรักษาสำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะแพร่กระจาย การวิจัยล่าสุดได้ค้นพบวิธีที่สามารถลดความเสี่ยงการก่อตัวได้

ในการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ ประเมินว่าการ ออกกำลัง  สามารถลดค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 เสี่ยงมะเร็ง 7 ชนิด ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งไตและมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ จากคำแนะนำนี้นักวิจัยชาวอิสราเอลจากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ TAU แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก สามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งระยะลุกลามได้อย่างมาก

ออกกำลัง

ภายใต้เงื่อนไขนี้มีการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่นำไปสู่การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ตัวอย่างของการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ดี ได้แก่ การวิ่ง เดิน ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานและโรลเลอร์เบลด การออกกำลังกายแบบแอโรบิกช่วยป้องกันการแพร่กระจาย นักวิจัยชาวอิสราเอลทำการสังเกตการณ์กับคนเกือบ 20,000 คน ผู้ป่วยเนื้องอกวิทยา พวกเขากินเวลา 20 ปี สำหรับการตรวจสอบเพิ่มเติม พวกเขาทำการทดสอบกับสัตว์ในห้องปฏิบัติการ

จากข้อมูลที่ได้รับพวกเขาสรุปได้ว่าการออกกำลังกาย ก่อนการฝังเซลล์เนื้องอกในหนูช่วยป้องกัน การแพร่กระจายไปยังอวัยวะที่อยู่ห่างไกล ตามที่นักวิจัยระบุว่ากลไกนี้ง่ายมาก พวกเขาอธิบายว่าการออกกำลังกาย จะปรับโปรแกรมการเผาผลาญของอวัยวะภายใน พวกเขาสร้างสิ่งที่เรียกว่าเกราะป้องกันเมตาบอลิซึม โดยเพิ่มความต้องการสารอาหาร ป้องกันการแพร่กระจายโดยการจำกัดปริมาณสารอาหารสำหรับเนื้องอกพวกเขากล่าวเสริม

ช่วงเวลาของการออกกำลังกายมีความสำคัญ การออกกำลังกายในช่วงเวลาดังกล่าว จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ เวลาออกกำลังกายสำคัญไฉนปรากฏว่าใช่ การศึกษาล่าสุดพิสูจน์ว่าการออกกำลังกายตอนเช้า สามารถป้องกันเราจากอาการหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมองได้ และการฝึกตอนเย็นส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร กิจกรรมยามเช้ามีประโยชน์ ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดของเรา ข้อสรุปเหล่านี้รวบรวมจากการสังเกตข้อมูลผู้คน

จากไบโอแบงก์ของอังกฤษเป็นเวลาหลายปี การศึกษานี้รวบรวมผู้ใหญ่ 86,657 คนที่มีอายุระหว่าง 42 ถึง 78 ปี 58 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมเป็นผู้หญิง ไม่มีใครมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ในช่วงเริ่มต้นของการศึกษา ในระหว่างการศึกษาได้มีการวิเคราะห์กิจกรรมของผู้เข้าร่วมและปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีรายงานเหตุการณ์เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด 3,707 รายการจากผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด ผู้ป่วย 2,911 คนเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจขณะที่ 796 คน

ซึ่งเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หลังจากวิเคราะห์วิถีชีวิตและกิจกรรมทางกายของคนเหล่านี้แล้ว พบว่าผู้ที่ออกกำลังกายในตอนเช้า ระหว่างเวลา 8.00 ถึง 11.00 น. มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดน้อยกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ที่ออกกำลังกายในช่วงบ่าย ความสัมพันธ์นี้ชัดเจนโดยเฉพาะในผู้หญิง แล้วออกกำลังกายตอนเย็นล่ะ กาลี อัลบาลัค นักศึกษาระดับปริญญาเอกจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยไลเดน และผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่าเราทุกคนรู้ว่าการออกกำลังกาย

มีความสำคัญต่อการลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าช่วงเวลา ของการออกกำลังกายก็มีความสำคัญเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกายในตอนเช้า ควรเลิกออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่นของวัน นักวิจัยเน้นย้ำว่ากิจกรรมใดๆ ก็ตามมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และการออกกำลังกายในตอนเช้าเท่านั้น ที่สัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายในตอนเย็น

แม้แต่ตอนกลางคืน คุณควรจะมีเหตุผล การออกกำลังกายในช่วงบ่ายเป็นสิ่งที่ดี แต่การออกกำลังกายที่สายเกินไปหนึ่งชั่วโมง อาจส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับของเรา และส่งผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ทั้งหมดเป็นเพราะการตื่นเต้นมากเกินไปในตอนเย็น อาจทำให้เกิดปัญหาการนอนหลับได้ นอกจากนี้ ยังเป็นปัจจัยที่เพิ่มความต้องการอาหารว่างตอนกลางคืน เรารู้จากการศึกษาอื่นๆ ว่าการรับประทานอาหารหลัง 20.00 น. อาจส่งผลเสียต่อนาฬิกาชีวภาพของเรา

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเวลาในการออกกำลังกายมีความสำคัญ แต่ความพอประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เช่นเดียวกับในทุกสิ่ง ถ้างานทำให้คุณออกกำลังกายในตอนเช้าไม่ได้ การออกกำลังกายในตอนบ่ายก็ไม่ใช่เรื่องผิด การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่สำคัญว่าคุณจะทำกิจกรรมเวลาไหน ตราบใดที่ไม่ส่งผลเสียต่อการนอนหลับและโภชนาการของคุณ อาบน้ำทันทีหลังการฝึก สิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ หลังจากออกกำลังกายอย่างหนัก

เราจะเหงื่อออกและเหนื่อยง่าย สิ่งเดียวที่เราฝันคือกระโดดลงไปอาบน้ำทันที อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ความคิดที่ดีเพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้ สิ่งแรกที่เราต้องการหลังจากการฝึกซ้อมที่เหน็ดเหนื่อยคือการอาบน้ำเย็น ช่วยให้คุณสดชื่นผิว ชะล้างเหงื่อและสารพิษอื่นๆ และทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่านี่ไม่ใช่นิสัยที่ดี งดอาบน้ำทันทีหลังการฝึก เทรนเนอร์แอเรียล เบลเกรฟแนะนำว่าอย่ากระโดดลงไปอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย

แล้วเวลาไหนดีที่สุดที่จะทำ ปรากฏว่าควรรอ 20 นาทีก่อนดำเนินการกิจกรรมนี้ สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการทำคือนอนลง หลังจากออกกำลังกายเมื่อคุณเหงื่อออก แต่จำไว้ว่าร่างกายของคุณต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาทีในการทำให้ร่างกายเย็นลงผู้เชี่ยวชาญกล่าว ประเด็นคือในระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้น ผลกระทบนี้สามารถทวีความรุนแรงขึ้นได้ ด้วยการอาบน้ำอุ่นซึ่งอาจกระตุ้นให้ร่างกายร้อนเกินไป

อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้อาบน้ำเย็นเช่นกัน เมื่อร่างกายร้อนสัมผัสกับน้ำเย็นกะทันหัน อาจเกิดภาวะช็อกจากความร้อนได้ ผลของการช็อกอาจเกี่ยวข้องกับ ความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ และการไหลเวียนโลหิต เคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญ ในระหว่างนี้เติมน้ำให้ร่างกายของคุณ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าควรรอ 20 นาทีเพื่ออาบน้ำหลังการฝึก ในระหว่างนี้เวลานี้สามารถใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบยืดเหยียด การยืดกล้ามเนื้อและการพักฟื้น

ในขณะที่การรออาจทำให้คุณหงุดหงิด คุณสามารถใช้เวลานี้เพื่อเติมน้ำได้อย่างเหมาะสม หรือทำสมูทตี้แสนอร่อยที่จะรอคุณอยู่ เมื่อคุณออกจากห้องอาบน้ำ เบลเกรฟให้คำแนะนำ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเพิ่มเติม ร่างกายจะตอบแทนคุณอย่างแน่นอนสำหรับการใช้กฎง่ายๆ นี้

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : การศึกษา เคล็ดลับในการเรียนเพื่อทำลายเป้าหมายการศึกษาของคุณ