โรงเรียนบ้านชัฏหนองหมี

หมู่ 4 บ้านชัฏหนองหมี ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

061-421-0160

เบาหวาน สำหรับผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานควรใส่ใจเมื่อทานผลไม้

เบาหวาน

เบาหวาน ในฤดูร้อน ผลไม้ที่เย็นและสดชื่น มักเป็นตัวเลือกยอดนิยมของใครหลายๆคน ผลไม้มีวิตามิน เส้นใยอาหาร และแร่ธาตุมากมาย รวมทั้ง กลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ในหมู่ฟรุกโตส ไม่ต้องการการมีส่วนร่วมกับอินซูลิน เมื่อถูกเผาผลาญ ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไม่ควรข้ามผลไม้โดยสมบูรณ์ หลังจากที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว

จากมุมมองของ ความต้องการทางร่างกาย เป็นการดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่จะกินผลไม้บางชนิด เพราะผลไม้อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ ไนอาซิน แคโรทีน และใยอาหารจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะมีผลกับร่างกายมนุษย์ หลังรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน การดูดซึมสารอาหารทั้งหมดอย่างสมดุล สามารถป้องกันอาการท้องผูก และเนื้องอกในลำไส้ใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพิ่มความอยากอาหาร และรักษาสมดุลกรด ด่างของร่างกาย ดังนั้น สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน การรับประทานผลไม้อย่างเหมาะสม สามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ผลไม้นั้นดีต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่รับประทานไม่มากจะดีกว่า การกินมากเกินไป และการกินไม่ถูกต้อง อาจส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ได้เช่นกัน

ไม่แนะนำให้กินผลไม้ก่อนหรือหลังอาหารทันที

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดอาหาร ต่ำกว่างระดับน้ำตาลในเลือด สามารถรับประทานผลไม้บางชนิด ได้อย่างเหมาะสม หากการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วย ไม่เป็นที่น่าพอใจ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ หรือนักโภชนาการ สำหรับผู้ป่วยโรค เบาหวาน ที่สามารถรับประทานผลไม้ได้อย่างเหมาะสม ควรพยายามเลือกผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ และมีรสหวานอมเปรี้ยว

ควรรับประทานระหว่างมื้อโดยปกติประมาณ เก้าโมงสามสิบนาทีในตอนเช้า หรือประมาณ บ่ายสามสามสิบนาทีในตอนบ่าย รับประทานผลไม้ หนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้น อาหารเย็นหรือก่อนนอน หนึ่งชั่วโมง ไม่แนะนำให้ กินผลไม้ทันทีก่อน หรือหลังอาหาร นอกจากนี้ คุณยังสามารถแลกเปลี่ยนอาหาร กับอาหารหลัก ลดการบริโภคอาหารหลักได้อย่างเหมาะสม

ใช้ผลไม้ เป็นอาหารเสริม ตัวอย่างเช่น หากคุณกินผลไม้สด สองร้อย ถึง สองร้อยห้าสิบกรัมทุกวัน คุณต้องลบ ยี่สิบห้ากรัม ออกจากอาหารหลักประจำวันของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคแคลอรี่รวม ที่มากเกินไปตลอดทั้งวัน แนะนำให้กินแอปเปิ้ล ครึ่งลูกต่อวัน

เนื้อหาของโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ในแอปเปิ้ลต่ำมาก อุดมไปด้วยวิตามินอี และวิตามินซี สามารถรักษาการทำงานของอินซูลิน ส่งเสริมการใช้กลูโคสโดยเนื้อเยื่อ และการก่อตัวของอินซูลิน การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของร่างกาย ยังสามารถยับยั้งผลกระทบของการชะลอ หรือปรับปรุงโรคระบบประสาทส่วนปลายที่เป็นโรคเบาหวาน

หมากฝรั่งและโครเมียมในแอปเปิ้ล สามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ดังนั้น แอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ที่ขาดไม่ได้ สำหรับทุกคนที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โบรอนและแมงกานีส ที่มีอยู่ในแอปเปิ้ล มีประโยชน์ต่อการดูดซึมและการใช้แคลเซียม และสามารถป้องกันผู้ป่วยโรคเบาหวาน จากโรคกระดูกพรุนที่เกิดขึ้นพร้อมกันได้

แอปเปิ้ลยังมีโพแทสเซียมจำนวนมาก ซึ่งสามารถรวมกับโซเดียมส่วนเกินของร่างกาย เพื่อขับออกจากร่างกายและลดความดันโลหิต แอปเปิ้ลสามารถลดปริมาณ คอเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มการหลั่งน้ำดี และการทำงานของกรดน้ำดี ดังนั้นจึงหลีกเลี่ยงการตกตะกอนของ คอเลสเตอรอลในน้ำดีเพื่อสร้างนิ่ว แนะนำให้กินแอปเปิ้ล ครึ่งลูกต่อวัน

เคล็ดลับ แอปเปิ้ลควรรับประทานสดๆ และหั่นเป็นชิ้นๆ หากทิ้งไว้เป็นเวลานาน หลังจากหั่นแล้ว จะไม่เพียงแต่ออกซิไดซ์ และเปลี่ยนเป็นสีดำเท่านั้นแ ต่ยังสูญเสียสารอาหารอีกด้วย ไม่ควรรับประทานแอปเปิลในขณะท้องว่าง เพราะกรดผลไม้ที่มีอยู่ในแอปเปิล และกรดในกระเพาะ จะเพิ่มภาระในกระเพาะอาหาร

ไม่ควรลอกเปลือกแอปเปิ้ลออก เมื่อรับประทานแอปเปิล เพราะเปลือกแอปเปิลอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ซึ่งดีต่อสุขภาพ การกินเชอร์รี่ เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วหลังการบริโภค เชอร์รี่อุดมไปด้วย แอนโธไซยานิน ซึ่งสามารถส่งเสริมการผลิตอินซูลิน และเพิ่มปริมาณอินซูลินในร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ เชอร์รี่ยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ และมีน้ำตาลต่ำซึ่งจะไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว หลังรับประทานอาหาร เชอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคไต ในขณะเดียวกันก็สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนของระบบหัวใจ และหลอดเลือดได้

เรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจ คลิ๊ก !!!  โปรตีน จะทำอย่างไรหากเด็กแพ้โปรตีนจากอาหาร