โรงเรียนบ้านชัฏหนองหมี

หมู่ 4 บ้านชัฏหนองหมี ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

061-421-0160

Pregnancy การพักผ่อนที่เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในระหว่างตั้งครรภ์

Pregnancy สตรีมีครรภ์มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีปัญหาการนอนหลับ ในเวลานี้ เป็นการยากอย่างยิ่งที่จะผล็อยหลับไป เนื่องจากท้องที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สตรีมีครรภ์ส่วนใหญ่ ต้องทนทุกข์ทรมานจากการนอนไม่หลับ ซึ่งนำไปสู่ความเหนื่อยล้า และอ่อนเพลียเมื่อสิ้นสุดวัน การจัดการกับสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ยังมีวิธีแก้ปัญหา อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

Pregnancy

ในระยะแรกของการตั้งครรภ์ สตรีมีครรภ์มักมีอาการง่วงซึม ภาวะนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน หากในระหว่างตั้งครรภ์ ดำเนินต่อไปเกี่ยวกับร่างกายในอนาคต อาจทำให้เกิดการรบกวนการนอนหลับได้ การพักผ่อนที่เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในระหว่างตั้งครรภ์ ตามกฎแล้วอาการง่วงนอน จะเกิดขึ้นในเดือนที่สามของ Pregnancy ด้วยเหตุผลนี้ การรักษาตารางการนอนให้เป็นเวลา จนถึงเดือนที่สามจึงเป็นเรื่องสำคัญ

มีความจำเป็นต้องตื่นเช้า และเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อท้องเริ่มโตขึ้น ปัญหาการนอนหลับอื่นๆก็ปรากฏขึ้น พุงที่โตขึ้นทำให้นอนราบยากลำบาก การกระตุ้นให้ใช้ห้องน้ำบ่อยๆ ขัดขวางการนอนหลับพักผ่อน และตะคริวสามารถรบกวนได้ ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้ รบกวนการนอนหลับของสตรีมีครรภ์ และท้ายที่สุด การพักผ่อนที่ดี เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับปัญหาการนอนหลับของหญิงตั้งครรภ์อย่างจริงจัง

การเตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ การอาบน้ำอุ่นก่อนนอน สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ ในช่วงไตรมาสแรก เมื่อการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของสตรีมีครรภ์ยังไม่ชัดเจน และแทบจะมองไม่เห็น ก็เพียงพอที่จะทำตามคำแนะนำง่ายๆ ก่อนเข้านอน ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการจนกว่าจะเกิด

การยกหัวเตียงขึ้น เพื่อให้การนอนระหว่างตั้งครรภ์สบายที่สุด ควรยกศีรษะให้สัมพันธ์กับขา ยังช่วยป้องกันอาการเสียดท้อง การระบายอากาศในห้องนอน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน สตรีมีครรภ์จึงมีเหงื่อออกมาก ดังนั้น การระบายอากาศเย็นในห้องนอนก่อนเข้านอน จึงเป็นสิ่งสำคัญ เป็นการดีที่จะฝึกตัวเองให้เดินก่อนนอน

การอาบน้ำอุ่น สามารถช่วยลดความวิตกกังวลได้ น้ำอุ่นผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และบรรเทาความตึงเครียด ด้วยวิธีนี้คุณสามารถกำจัดภาวะสารละลายที่มีแรงดันออสโมติก สูงกว่าสารละลายอื่นของมดลูกได้ อย่าดื่มน้ำมากๆก่อนนอน การใช้หมอนและที่นอนที่นุ่มสบาย ที่นอนที่มีคุณภาพมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในระหว่างตั้งครรภ์ แม้ว่าหมอซึ่งแก้โรคเท้า กล่าวว่า การนอนบนที่นอนที่แน่นจะดีต่อสุขภาพ

แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ที่นอนที่กระจายแรงกดไปยังส่วนต่างๆของร่างกายได้ทั่วถึงนั้น ดีกว่าที่นอนแข็ง นี่เป็นสิ่งสำคัญมากในระหว่างตั้งครรภ์ หมอนที่ดี สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่างที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ได้ การเลือกชุดนอนที่ใส่สบาย การเลือกชุดนอนที่ทำจากผ้าธรรมชาติ แต่ไม่ใหญ่มากเพื่อไม่ให้สับสน

อย่าดื่มของเหลวมาก พยายามอย่าดื่มชา หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ก่อนนอนมากนัก เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องเข้าห้องน้ำบ่อย อย่ากินก่อนนอน เนื่องจากการกินก่อนนอน ส่งผลเสียต่อทุกคน โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ คุณต้องกินอาหารเย็นสองสามชั่วโมงก่อนนอน ในขณะที่อาหารควรเบาๆ การเลือกท่านอน ทางการแพทย์แนะนำให้สตรีมีครรภ์นอนหงาย

ปัญหานี้มีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่ง โดยเริ่มจากไตรมาสที่สองของ Pregnancy การนอนคว่ำหน้าจะเป็นไปไม่ได้ นรีแพทย์แนะนำให้นอนตะแคงซ้าย ตำแหน่งนี้ปลอดภัยที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากในตำแหน่งนี้ ทารกในครรภ์จะไม่กดทับที่ตับ และไม่มีอะไรขัดขวางการไหลเวียนโลหิตตามปกติ นอกจากนี้ ตำแหน่งนี้ยังช่วยปรับปรุงการเผาผลาญ และการไหลเวียนโลหิต ส่งผลให้ทารกในครรภ์ได้รับออกซิเจน และสารอาหารมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ไม่แนะนำให้นอนหงาย เนื่องจากนอกเหนือจากอาการปวดหลัง ตำแหน่งดังกล่าวในระหว่างตั้งครรภ์ทำให้ความดัน การย่อยอาหาร และการไหลเวียนโลหิตลดลง การนอนหงายยังเป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์ ในกรณีนี้ ทารกในครรภ์และมดลูกกดทับหลอดเลือดเวนาคาวาทีด้อยกว่า ซึ่งอยู่ตามแนวกระดูกสันหลัง นี่คือเส้นเลือดที่เลือดดำถูกเปลี่ยนเส้นทาง

การกดทับของหลอดเลือดดำ ขัดขวางการไหลเวียนของเลือด และออกซิเจนไปยังเซลล์ เนื้อเยื่อ และทารกในครรภ์ ส่งผลให้หายใจลำบาก และหัวใจเต้นถี่ขึ้นจนหมดสติ เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่จะควบคุมความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ ระหว่างการนอนหลับ ให้เลิกนั่งหงายเมื่อเริ่มต้นไตรมาสที่ 2 การใช้หมอนเสริม หมอนช่วยหาตำแหน่งที่สบายให้ตัวเอง หากคุณไม่เคยนอนตะแคงซ้ายมาก่อน จะทำความคุ้นเคยกับท่านอนนี้ในตอนแรกได้ยาก

ความรู้สึกไม่สบาย สามารถทำให้รุนแรงขึ้นได้ ด้วยท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น การใช้หมอนเพิ่มเติม สามารถช่วยได้ในกรณีนี้ จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าและเก็บไว้ใกล้ตัวเสมอขณะนอนหลับ ลองใช้หมอนธรรมดาที่มีขนาดและรูปร่างต่างกัน รวมทั้งหมอนคนท้องแบบพิเศษ วางไว้ใต้ข้างใต้เข่า หว่างขา มองหาตำแหน่งที่สะดวกสบายที่สุด คุณจะสามารถค้นหาตำแหน่งที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับตัวคุณเอง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  นม รายละเอียดของนมออร์แกนิก นมคุณภาพสูง และนมสด